| หน้าแรก | รูปงานคอสเพลย์ | อุปกรณ์เสริม | เว็บบอร์ด | ตารางงานคอสเพลย์ | คอสเพลย์วิกิ | คอสพลัส | วิดีโอ | เกี่ยวกับ & ติดต่อเรา | ร่วมสนับสนุน | ผู้สนับสนุน |  
 
 
 
###### Coming Soon ######
 
 








Props&Ops Cosplay Summary 2008

สวัสดีครับ

จริงๆขอเกริ่นนำเล็กน้อย เพราะว่าบริเวณที่หลายๆคนกำลังอ่านนี้ อาจจะเป็นจุดที่หลายๆคนไม่ค่อยจะคุ้นตาเสียเท่าไร เพราะบริเวณนี้ก็คือ Support Web ซึ่งก็เป็นส่วนที่เอาไว้เสริมการทำงานของเวป Props&Ops นั่นเอง โดยปกติแล้วทางเวปก็จะใช้สำหรับเรื่องของ Tag Cosplay ในหน้ารูปงานต่างๆเท่านั้น

จริงๆก็คิดอยู่ว่าจะเขียนในส่วนไหนดีของเวปเพราะหลายๆส่วนของเวป เช่นบอร์ด Community , Cosplus Magazine ก็สามารถเขียนได้ เช่นกัน แต่ก็มาตัดสินใจว่าเขียนตรงนี้ดีกว่า

Props&Ops Cosplay Summary 2008

ทางเวปจะขอแบ่งเป็น 2 หมวดใหญ่คือ

1.สถิติของทางเวป Props&Ops
2.ภาพรวมของสังคมคอสเพลย์ในมุมมองของ Props&Ops

ทั้งหมดนั้นอาจจะยาวหน่อยนะครับ เพราะว่าเป็นการรวมทั้งปีจริงๆ ก็จะพยายามเน้นแต่สาระสำคัญ และข้อมูลที่น่าสนใจนะครับ

1.สถิติของทางเวป Props&Ops

นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2551 ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ.2551 นั้น มีสถิติดังนี้

จำนวนหน้าเวปเปิดรวม : 378,828 หน้า (เฉลี่ยวันละ 1,030 หน้า)
วันที่มีคนเปิดหน้าเวปมากที่สุด : 7 กรกฎาคม (2,142 หน้า)
วันที่มีคนเปิดหน้าเวปน้อยที่สุด : 7 กุมภาพันธ์ (133 หน้า)

โดยรวมแล้วถือว่า มีจำนวนคนเข้าเวปมากขึ้นกว่าปี พ.ศ.2550 มากขึ้นเลยทีเดียว (ของปี พ.ศ. 2550 หน้าเวปเปิดรวม 269,769 หน้า)

สำหรับข้อมูลส่วน Gallery นั้น มีสถิติดังนี้ (นับเฉพาะรูปงานปี พ.ศ.2551 และจากวันที่ 1 มกรา-31 ธันวา 51 เท่านั้น)

– จำนวนงาน 52 งาน 7,163 รูป
ทั้งนี้จำนวนรูปนั้นเป็นจำนวนที่คัดไว้ลงในเวป Props&Ops
– งานที่มีคนดูรูปงานมากที่สุด : Japan Festa in Bangkok 2008 by Mainichi : 1,898 hits

Japan Festa 2008

– งานที่มีคนดูรูปงานน้อยที่สุด : Nippon Fever Fest #1 : 85 hits
– จำนวน hitsทุกงานรวม  :31,493 hits (เฉลี่ย 605 hits / 1 งาน)

สำหรับรูปงานในปีนั้น ตัวผมเองในปี พ.ศ.2551 ที่ผ่านมานั้น ก็ไม่สามารถไปงานในวันอาทิตย์ ทำให้ไม่ได้ไปในหลายๆงานที่ผ่านมา แต่ก็ต้องขอบคุณเหล่าตากล้องอาสาของเวป รวมไปถึงอีกหลายๆคนที่แม้จะไม่ใช่ตากล้องอาสา แต่ก็อนุเคราะห์รูปงานมา

จำนวนรูปงานในปีนี้นั้นมากกว่าปีทีแล้ว แต่ว่า จำนวนงานน้อยกว่าปีที่แล้ว ซึ่งตรงนี้ทางเวปจะขอเขียนโดยละเอียดในหมวดที่ 2 นะครับ

ส่วนของ Props ในปี พ.ศ. 2551

– มีจำนวน 5 ชิ้น
– Props ที่มีคนดูมากที่สุด : Bardiche / Magical Girl Lyrical Nanoha : 625 hits

::: Bardiche :::

– Props ที่มีคนดูน้อยที่สุด : Basara Guitar / Macross 7 : 155 hits
– รวมจำนวนดู Props ทั้งหมด : 1,937 hits (เฉลี่ย 387 hits/1 prop)

สำหรับอุปกรณ์เสริมนั้น ก็เป็นส่วนที่ยังมีคนเข้ามาไม่ได้มากมายเท่าไรเช่นเคย ทั้งในแง่ของคนที่เข้าชม และคนที่ส่งอุปกรณ์เสริมร่วมเข้ามา

แต่แม้จะเป็นเช่นนี้ ส่วนของ Props นั้นก็คือหัวใจของเวป ทางเวปจึงจะพยายามให้ความสำคัญกับส่วนนี้ต่อๆไปเท่าที่จะเป็นได้

จากตรงนี้ก็จะเป็นสถิติในหมวดต่างๆอย่างคร่าวๆนะครับ เพื่อไม่ให้ยาวจนเกินไป
Community มีสมาชิก 1,345 คน 793 กระทู้ 2,382 โพส
Cosplus Magazine (เนื่องจากส่วนนี้ยังเปิดได้ไม่นานจึงนจากวันที่เปิด) : ยอดคนดู 3,931 hits

เป็นอันจบหมวดที่ 1 ของการรายงานบทสรุปของเวป Props&Ops นะครับ จะเห็นได้ว่าทางเวปนั้นพยายามเก็บสถิติไว้ในทุกๆจุด เพื่อให้สามารถนำมาใช้ในการชี้วัด ทั้งในแง่ของส่วนของเวปที่คนนิยมดู งานที่คนนิยมไปต่างๆ เป็นต้นนะครับ

และแน่นอนว่าสถิติตรงนี้ แม้ที่เขียนมาหลายๆคนอาจจะมองว่า ทำไมมันเยอะจัง … ทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นเพียงคร่าวๆที่เราคัดมาลงเท่านั้นเองนะครับ

หมวดที่ 2: ภาพรวมของสังคมคอสเพลย์ในมุมมองของ Props&Ops

จริงๆแล้วผมนึกถึงประโยคคำถามหนึ่งที่ผมเคยได้ยินมานั่นคือ “งานในปี 2008 ต่างอะไรกะปี 2007”

งานในรอบปี พ.ศ.2551 นั้น จริงๆแล้วหากมองภาพรวมก็จะเห็นได้ว่าก็ยังเป็นปีที่คึกคักอยู่ในระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่เราได้เห็นคือ มีงานที่คึกคักถึงขีดสุด และงานที่แทบไม่มีคนไป ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว ทางเวปลองเอาจำนวนงานที่ทางเวปมาเทียบกันระหว่าง พ.ศ.2551 กับ พ.ศ.2550 นั้น กลับการเป็นว่า จำนวนงานลดลงไปประมาณ 10 งาน (นับเฉพาะงานคอสเพลย์ และมีการคำนวนหักลบงานที่ทางเวปขาดหายไป)

ซึ่งจริงๆแล้วจำนวนงานที่ลดลงไปนั้นก็ไม่แปลกเพราะในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็มีช่วงปีที่ไม่มีการจัดงานเนื่องด้วย การสิ้นพระชนม์ ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

หากมองภาพรวมเหมือนกับการก้าวขึ้นบันได ก็เหมือนว่าขั้นจากปี พ.ศ.2550 มา 2551 นั้น อาจจะมองเป็นการย่ำเท้าอยู่กับที่ หรือ สะดุดเล็กน้อยนั่นเอง

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองแต่ละคนว่ามองที่ตรงไหน หากมองที่จำนวนงานก็ถือว่าไม่เลว แต่หากมองที่จำนวนคนไปงาน ก็อาจจะมองได้ว่าปีนี้ไม่ค่อยดีนัก

และอีกสิ่งหนึ่งที่ทางเวปมองว่า เป็นภาพลวงตาที่หลายๆคนไม่ได้มองลึกเข้าไปคือ แม้จำนวนงานยังมาก แต่จำนวผู้จัดงานและสถานที่ มีเท่าเดิม โดยทางเวปลองคำนวนโดยคร่าวดังนี้

MBK : จัด 8 งาน*
Mainichi Academy Group : 13 งาน*
Capsule Cafe / Otaku Magazine : 4 งาน
Negibose : 5 งาน

เฉพาะ 4 เจ้าหลักนี้ก็จัดไป 22 งาน (*J-Trends นับรวมของ MBK และ Mainichi) หรือคิดเป็นประมาณ 43% ของจำนวนงาน (หากนับเฉพาะที่ทางเวปมีรูปงาน)

และหากมองไปที่สถานที่จัดงาน

โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ ห้องประชุมอาคารใหญ่ : 6 งาน
MBK : 8 งาน
Central World Plaza : 6 งาน

จริงๆในปีนี้ก็มีสถานที่ใหม่ๆขึ้นมา แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นจุดที่สามารถจัดได้ในโอกาสต่อๆไปได้มากน้อยเท่าไร กลับกันดูท่าว่าจะเป็นที่แน่นอนว่า อาจจะไม่สามารถไปจัดที่ตึกฐานเศรษฐกิจได้อีก

จะสถิติที่ยกมานี้ จะเห็นว่า เกือบๆ 40-50% ของงานทั้งหมดในปีที่ผ่านมา ก็เป็นการจัดของผู้จัดเจ้าเดิม ในสถานที่เดิม มาโดยตลอด จึงไม่แปลกที่เริ่มทำเกิดความรู้สึกถึง ความไม่แตกต่างของแต่ละงาน เพราะมันก็เหมือนกับว่า สถานที่เดิม กิจกรรมเดิม บรรยากาศเดิม

หากมองในแง่เศรษฐกิจ ก็อาจจะมองว่า Supply มีมากกว่า Demand (ถ้ามองในฐานะคนคอสเพลย์) ปริมาณงานมีมากจนเกินความต้องการ ทำให้คนคอสเพลย์เลือกที่จะไปงานในบางงาน และเลือกที่จะไม่ไปงานในบางงาน

ด้วยที่มีงานจัดมากยิ่งขึ้นเฉลี่ยเรียกได้ว่าทุกอาทิตย์มีงานนั้น ก็ทำให้อะไรหลายๆอย่างเหมือนๆเดิมไปหมด สินค้าในงานก็เป็นของเดิมๆก็มีบ้าง
ส่วนตัวคิดว่างานโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี เพียงแต่เพราะจัดจำนวนมากครั้งไป เราจึงเริ่มชินชากับกิจกรรมอะไรต่างๆของงาน

ผมคงจะไม่กล้ารีวิวมากไปกว่านี้เท่าไรนักเพราะว่าก็ยอมรับว่าไม่ได้ไปงานเยอะเหมือนกันในปีที่ผ่านๆมา

สำหรับในปีหน้าที่จะถึงนี้นั้น ก็น่าสนใจว่า คอสเพลย์จะสามารถผ่านวิกฤติเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ผลกระทบอย่างแรกอาจจะเกิดกับในครอบครัวของหลายๆคนที่เริ่มมองถึงการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ

แน่นอนว่า มีความเป็นไปได้ที่หลายๆคน จะเริ่มโดนกดดันจากในครอบครัวเรื่องการคอสเพลย์ เพราะก็ต้องยอมรับว่าการคอสเพลย์นั้นใช้เงินค่อนข้างมาก และค่อนข้างจะไม่จำเป็นในการดำรงชีวิต

จำนวนเงินสะพัดอาจจะค่อยๆน้อยลงในแต่ละงาน เพราะแต่ละคนอาจจะเริ่มคิดถึงการใช้จ่ายที่รัดกุมขึ้น (เช่น จากที่ซื้อโดจิน 7-8 เล่มก็อาจจะเหลือสัก 2-3 เล่ม)

แต่ทั้งนี้ก็เป็นเพียงแค่การคาดการณ์ของเวปเท่านั้น ซึ่งหนึ่งที่ทางเวปอยากจะแนะนำคือ ลดค่าใช้จ่ายในการคอสลง คือ ในบางครั้งก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วัสดุที่ดีที่สุดในการคอสเสมอไป ซึ่งก็จริงอยู่ว่าคำแนะนำนี้อาจจะขัดกับคำว่า “คอสออกมาให้ดีที่สุด” ไปบ้าง แต่ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีในแง่ของเศรษฐกิจ

อีกจุดหนึ่งที่ต้องระมัดระวังคือ หากสังคมคอสเพลย์ยังมีอัตราการใช้จ่ายสูง ในขณะที่สภาพเศรษฐกิจโดยรวมแย่ลง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะโดนกดดัน และมองมาในมุมมองที่ไม่ดีเท่าไร (เช่น ฟุ่มเฟือยโดยไร้สาระ) ในหลายๆครอบครัวอาจจะต้องระวังในแง่ของการขัดแย้งเรื่องการใช้จ่ายระหว่าง คนคอสเพลย์ และ ผู้ปกครอง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้

ก็ขอทิ้งท้ายคร่าวๆไว้ตรงนี้นะครับ

สำหรับของขวัญปีใหม่นี้ทางเวปมีของขวัญไว้ให้ 2 ชิ้นใหญ่ๆนั่นคือ

1.รูปรวม Cosplay 2008
จากจำนวนรูปกว่า 7,163 รูปของปีนี้ ทางเวปได้รวบรวมไว้เป็น 1 เดียวรูปเดียวเป็นที่ระลึก


(กดที่รูปเพื่อภาพขนาดจริง)

ขนาด 2,000 x 2,754 pixel / 1.9 MB นะครับ

2.ปฎิทินคอสเพลย์ 2009

ปฏิทินสำหรับปีหน้า พ.ศ.2551 / 2009 นั่นเอง โดยคอนเสปนั้นก็แบ่งเป็น 2 อย่าง (อย่างละ 6 เดือน)

ชุดแรกคือ Combine to be Cosplay
แปลแบบคร่าวๆก็เหมือนกับว่า พวกเราทุกคนรวมกันจนกลายเป็นสังคมคอสเพลย์นั่นเอง
(ตัวอย่าง)

ก็เป็น Mosiac คือนำภาพคอสหลายๆภาพมาทำนะครับ

ชุดสองคือ Fantasy meet Reality
ก็ทำเป็นภาพกึ่งจริง กึ่งการ์ตูน เพราะก็แสดงออกถึงความเป็นคอสเพลย์อย่างหนึ่งเหมือนกัน
(ตัวอย่าง)

โหลดได้ที่นี่นะครับ Download
http://www.mediafire.com/?sharekey=b8adca991ee980e7d2db6fb9a8902bda

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ก็ขอใช้ตรงนี้ตอบคำถามเล็กๆน้อยๆ นะครับ เพราะว่าก็เคยมีคนถามๆมาแต่ไม่มีโอกาสได้ตอบเท่าไรเลย

Q: ทำไมในตารางงานถึงไม่ขึ้นงาน Cover ด้วย
A: จริงๆแล้ว ต้องบอกว่า แก่นแต่ต้นที่ผมได้สร้าง Props&Ops ก็คือว่า ผมรักคอสเพลย์ ชอบคอสเพลย์ จึงมีใจที่จะทำเพื่อคอสเพลย์ แต่สำหรับ Cover นั้นผมเองค่อนข้างเฉยๆ ทีนี้ หากตัวเองใจไม่ค่อยมี แถมเฉยๆ ก็กลัวว่า หากนำ Cover เข้ามาในตารางงาน ก็จะไม่สามารถใส่ข้อมูลได้ครบถ้วนจริงๆ เอาเข้าจริงแล้ว ผมเองแทบไม่รู้จักกับใครในสายโคฟเลย เพราะฉะนั้น หากทำแล้วไม่สมบูรณ์ก็ขอไม่ทำเสียดีกว่า (หรือขอให้คนอื่นที่ทำดีกว่าทำ)

แต่ว่า หากงานไหนเป็นงาน Cover ที่มีกิจกรรมให้ Cosplay ก็จะพออนุโลมขึ้นตารางงานนะครับ

Q: รูปงานในเวปนั้น มีหลักเกณฑ์อะไรในการลง
A: หลักอย่างแรกที่ผมตั้งต้นคือ เมื่อไรก็ตาม เช่น 3 ปีข้างหน้า มีคนมาเปิดรูปงานเก่าๆ คนๆนั้นจะรู้ว่างานเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นทางเวปจึงเน้นถ่ายทั้งบรรยากาศงาน คนคอสเพลย์ทั่วๆไป กิจกรรมเท่าที่จะพอทำได้นะครับ

เราพยายามเน้นให้ได้ได้มากที่สุดและยุติธรรมที่สุด

ยุติธรรมที่สุดคืออะไร? คือทางเราพยายามที่จะถ่ายคนคอสเพลย์ให้ได้ทั่วถึงในงาน และลงในจำนวนเท่าๆกัน ไม่เน้นคนหนึ่งคนใดจนมากเกินไป (แต่ก็ยอมรับว่าก็มีหลายครั้งที่มีเน้นบุคคล) ยกตัวอย่างง่ายๆก็ อย่างงานไหนผมคอสเพลย์เอง แน่นอนว่าในกล้องก็จะมีรูปทีมตัวเองมากที่สุด แต่เวลาคัดลงนั้น ก็จะคัดลงไม่ทั้งหมด

บางคนยอมรับว่าในงานกดถ่ายไปเป็น 20 รูปก็มี แต่หากมุมมันซ้ำๆกัน คล้ายๆกัน จะลงทั้งหมดไปก็ดูจะไม่เกิดประโยช์อะไร ดังนั้นก็จะมีการคัดรูปให้เหลือเท่าที่ควรจะเป็น

เพราะฉะนั้น รูปทั้งหมด ที่นำมาลงในเวปนั้น คือ จำนวนรูปที่อยู่ในเวป ไม่ใช่จำนวนรวมทั้งหมดที่ผมถ่ายนะครับ

Q: บางงานก็มีคนคอสไปทำไมไม่ขึ้นตารางงาน
A:ต้องบอกก่อนว่า งานคอสเพลย์ กับ คนคอสเพลย์นั้น คนละอย่างกัน

สมมุติว่า มีงานหนังสือ งานนี้ไม่ได้บอกเลยว่าอนุญาตให้คนคอสไป หรือ มีกิจกรรมสำหรับคอส แน่นอนว่าทางเวปก็จะไม่มองว่าเป็นงานคอสเพลย์ แต่คนคอสเพลย์เองก็มีสิทธิเลือกที่จะไปคอสหรือไม่คอส ไปงาน อันนี้เป็นสิทธิส่วนตัวของแต่ละคน

ขอยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคืองาน Asian Underground ซึ่งทางเวปไม่ได้นำขึ้นตารางงาน แม้ว่าจะมีคนคอสไปบ้าง

ทางเวปพิจารณาแล้ว ก็เข้าใจถึงว่าเป็นงานที่ออกสไตล์ญี่ปุ่น และใกล้เคียงกับงานคอสเพลย์มากๆ แต่ถ้าทางงานไม่ระบุ ทางเวปก้ไม่สามารถนำขึ้นตารางงานได้

หากต่อๆไป ขอเป็นเพียงแค่งานสไตล์ญี่ปุ่นแล้วขึ้นตารางงานได้ แม้แต่งานเปิดตัวรถยนตร์ หากเค้าบอกว่า รถสไตล์ญี่ปุ่น ก็คงได้ขึ้นตารางงานไป

เพราะฉะนั้น ตารางงานคัดเลือกงานที่ชัดเจนในตัวเองว่าเป็นงานคอสเพลย์ ส่วนงานอื่นๆที่ไม่ชัดเจนนั้น ทางเวปไม่ได้เอาขึ้น แต่การจะไปคอสหรือไม่ เป็นสิทธิของแต่ละคนนะครับ

ก็ขอตอบแค่นี้ก่อนนะครับ

ก็ขอบคุณสำหรับการแวะมาเยี่ยมเยียนในปีที่ผ่านมานะครับ ก็อยากจะให้ Comment รายงานนี้นะครับ เพราะก็อยากรู้ Feedback หรืออยากจะถาม (คล้ายๆกับเปิด Faq) หรือจะแนะนำ ความเห็นยังไง ก็ Comment ได้เลยนะครับ

1 Comment ของท่านคือกำลังใจที่สร้างสิ่งดีๆต่อๆไปอีก 1 แรงใจนะครับ


Props&Ops

Please leave a comment

  1. shura Says:

    แวะมาอ่านบทสรุปงานและผลประกอบการประจำปี 51 นะครับ
    เห็นด้วยกับกิ๊ก ในหลายๆเรื่องเลยทีเดียว
    ส่วนแนวโน้มงานปีหน้า ก็คงใกล้เคียงกับปีนี้
    คือคนจัดอยากจัด และผู้จัดหน้าเ่ก่าหน้าใหม่ก็ยังคงจัดงานได้เกือบทุกอาทิตย์เช่นเดิม
    ก็หวังว่าปีหน้าจะยังคงมีแรงกายแรงใจ ไปงานและทำเำว็บได้เหมือนเดิมนะครับ
    สู้ๆครับผม

  2. aouichan Says:

    ชอบเวลามาอ่านบทสรุปแบบนี้อ่ะค่ะ

    มันมองให้เห็นว่า… มันมีอะไรเิกิดขึ้นมั่ง
    (รู้สึกว่าพี่กิ๊ก มองลึกจริงๆอ่ะค่ะ บางทีคนอื่นอาจคิดวิเคราะห์ไม่ถึงขนาดนั้น)

    เหมือนเอาข้อมูลจากอดีตมาคาดการณ์สถานการณ์ของคอสเพลย์ในอนาคตได้พอสมควรเลย ^^”

  3. เดกคอส ผู้มาเยือน Says:

    แวะมาเยือนนะ

    มีความสุขมากๆนะคะ

    จะเป็นกำลังใจให้

    สู้ต่อไป

    ปี 52 มีเรื่องที่สนุกแน่นอนค่ะ

    คาดว่างานคอสปีนี้

    ต้องมีมากกว่าปีที่แล้ว

    ฟันธง!!!
    (จากไหนล่ะเจ๊)

    ดูแลสุขภาพด้วยนะคะคุณพี่
    (รุกันกันด้วย ซะงั้น)

    โชคดีปี 52 นะคะ

  4. masakiandou Says:

    สวัสดีปีใหม่ครับ Props&Ops

    ไม่ใช่แค่ปีหน้าหรอกครับที่โดนพิษเศรษฐกิจเล่นงาน กับการที่ไปตะลอนๆในงานคอส
    ปีที่ผ่านมาผมก็โดนครับ

    แต่ยังไงก็อยากให้มีงานคอสเพลย์ที่สนุกๆ กับปี 52 อยู่ดีครับ และหวังว่าทุกคนคงจะสนุกด้วยครับ

  5. รักคอส แต่ไม่มีคนพอใจ Says:

    ปีนี้ทุกคนมีความสุขนะคะ

    ขอให้งานคอสมาเรื่อยๆ

    แต่อย่าตรงกะสอบด้ายม๊ะ

    ฮ่าๆๆๆ

    ดูแลสุขภาพด้วยน๊ะค๊ะทู๊กกกคน!!!

    โชคดีปีฉลูเจ้าค่ะ

Leave a Comment